TOP 5 DI TÍCH LỊCH SỬ NHẤT ĐỊNH PHẢI ĐI TẠI HÀ NỘI
Bác Huỳnh Văn Gấm ( 1922-1987)

Hồi ức – kỷ niệm

Huỳnh Văn Gấm (10 tháng 3 năm 1922 tại Bình Lập, Châu Thành, Tân An -1987 tại Thành phố Hồ Chí Minh)

học Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng khoá với nhiều học viên sau này trở thành họa sĩ tài danh của Việt Nam như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Tạ Thúc Bình

Năm 1944, khi đang học tới năm thứ tư, chỉ còn một năm nữa là tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thì Huỳnh Văn Gấm bỏ dở không rõ tung tích. Ông bí mật trở về tham gia cách mạng tại quê hương. Khi cách mạng tháng Tám thành công, Huỳnh Văn Gấm được bầu làm Tỉnh ủy viên. Khi đó ông mới 23 tuổi

Huỳnh Văn Gấm sáng tác không nhiều. Ông vẽ kỹ lưỡng, thường không mấy khi ưng ý với tác phẩm. Một số tác phẩm tiêu biểu có thể kể tới như “Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940”, “Trái tim và nòng súng”, “Cô Liên”, “Công hội Đỏ”, “Bác Hồ ngày thơ ấu” Tác phẩm của ông phần nhiều về đề tài chiến tranh và cách mạn

Huỳnh Văn Gấm (10 tháng 3 năm 1922 tại Bình Lập, Châu Thành, Tân An – 1987 tại Thành phố Hồ Chí Minh)

Huỳnh Văn Gấm theo học Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng khoá với nhiều học viên sau này trở thành họa sĩ tài danh của Việt Nam như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm

Năm 1944, khi đang học tới năm thứ tư, chỉ còn một năm nữa là tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương thì Huỳnh Văn Gấm bỏ dở không rõ tung tích. Ông bí mật trở về tham gia cách mạng tại quê hương. Khi cách mạng tháng Tám thành công, Huỳnh Văn Gấm được bầu làm Tỉnh ủy viên.

Năm 1946, sau cuộc Tổng tuyển cử toàn quốc, Huỳnh Văn Gấm trúng cử đại biểu Quốc hội.

Huỳnh Văn Gấm sáng tác không nhiều. Ông vẽ kỹ lưỡng, thường không mấy khi ưng ý với tác phẩm. Một số tác phẩm tiêu biểu có thể kể tới như “Nam Kỳ khởi nghĩa năm 1940”, “Trái tim và nòng súng”, “Cô Liên”, “Công hội Đỏ”, “Bác Hồ ngày thơ ấu” Tác phẩm của ông phần nhiều về đề tài chiến tranh và cách mạn

Là một trong những họa sĩ nổi bật của nền mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn sau Cách mạng tháng Tám và trong công cuộc xây dựng đất nước. Ông không chỉ là một họa sĩ tài năng mà còn là người có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển của nghệ thuật hội họa tại miền Nam Việt Nam trước 1975.

Ông bắt đầu sự nghiệp hội họa từ rất sớm và theo học các lớp mỹ thuật tại các cơ sở nghệ thuật ở miền Nam. Với lòng đam mê nghệ thuật sâu sắc, ông đã theo học tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (trường mỹ thuật lớn ở Sài Gòn), nơi ông gặp gỡ nhiều họa sĩ danh tiếng khác và có cơ hội phát triển khả năng hội họa của mình.

Bắt đầu sự nghiệp của mình bằng việc sáng tác các tác phẩm tranh sơn dầu, đặc biệt là các bức tranh vẽ phong cảnh và con người miền Nam. Ông nổi bật trong việc tái hiện cảnh vật thiên nhiên và sinh hoạt của nhân dân, mang đậm dấu ấn của sự giản dị, chân thật nhưng cũng rất tinh tế. Trong sự nghiệp của mình, Huỳnh Văn Gấm được biết đến là người tiên phong trong việc đưa các yếu tố của văn hóa dân tộc vào trong nghệ thuật hội họa hiện đại. Các tác phẩm của ông thường kết hợp kỹ thuật sơn dầu với những hình ảnh dân gian, tạo nên sự hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống.Ông đặc biệt chú trọng đến việc vẽ chân dung và tranh phong cảnh, trong đó các bức tranh vẽ về cuộc sống của người dân miền Tây Nam Bộ và các cảnh quan thiên nhiên của Việt Nam đã nhận được sự khen ngợi rộng rãi. Những bức tranh của ông không chỉ thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn phản ánh được tinh thần bất khuất và sự chịu đựng kiên cường của con người Việt Nam trong mọi hoàn cảnh.

Huỳnh Văn Gấm là người luôn tìm tòi và thử nghiệm trong việc sử dụng các chất liệu hội họa. Trong các tác phẩm của mình, ông không chỉ chú trọng đến kỹ thuật mà còn đẩy mạnh việc thể hiện cảm xúc và tâm hồn qua từng nét vẽ.Tranh phong cảnh với sự nhạy cảm và tình yêu sâu sắc với thiên nhiên, ông đã tái hiện cảnh vật thiên nhiên miền Nam một cách chân thật và đầy lãng mạn. Các bức tranh về đồng ruộng, sông nước, và các làng quê mang đậm tính nhân văn. Chân dung một số tác phẩm của ông cũng đi sâu vào việc khắc họa chân dung, đặc biệt là những người phụ nữ trong trang phục truyền thống Việt Nam. Bằng cách sử dụng màu sắc tươi sáng và đường nét mềm mại, ông đã mang lại cái nhìn đầy nhân văn và sâu sắc về con người.
“Cảnh làng quê” Một trong những tác phẩm đặc trưng của Huỳnh Văn Gấm là những bức tranh về làng quê, phản ánh cuộc sống giản dị, mộc mạc nhưng đầy yêu thương và đoàn kết của người dân miền Nam. Những bức tranh này có sự kết hợp tuyệt vời giữa màu sắc và ánh sáng, tạo nên một cảm giác ấm áp và gần gũi.
“Chân dung phụ nữ” Trong các bức tranh chân dung, ông đã làm nổi bật vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam với làn da mịn màng, mái tóc đen dài, và nụ cười hiền hậu. Sử dụng màu sắc nhẹ nhàng nhưng có chiều sâu, Huỳnh Văn Gấm đã thể hiện được sự duyên dáng và mạnh mẽ của người phụ nữ Việt Nam.

Huỳnh Văn Gấm là một trong những họa sĩ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam trong giai đoạn sau Cách mạng tháng Tám. Những tác phẩm của ông đã truyền cảm hứng cho các thế hệ họa sĩ trẻ và đóng góp quan trọng vào việc phát triển hội họa Việt Nam hiện đại.

Ông tham gia nhiều triển lãm lớn và đạt được nhiều giải thưởng quan trọng trong sự nghiệp. Các tác phẩm của ông không chỉ được biết đến trong nước mà còn được giới thiệu ra thế giới. Huỳnh Văn Gấm là một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn trong việc phát triển các xu hướng nghệ thuật mới tại Việt Nam. Ông luôn khuyến khích các họa sĩ trẻ sáng tạo và tiếp tục phát huy những giá trị văn hóa truyền thống trong nghệ thuật hiện đại.

Huỳnh Văn Gấm là một họa sĩ tài ba của nền nghệ thuật Việt Nam, người đã đóng góp không nhỏ vào việc phát triển mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là trong những năm tháng khó khăn của đất nước. Những tác phẩm của ông là minh chứng cho sự kết hợp hài hòa giữa cái đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa dân tộc và tinh thần cách mạng. Các bức tranh của Huỳnh Văn Gấm sẽ mãi là những dấu ấn nghệ thuật không thể phai mờ trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam.